Isang Dayalogo Kay Kupido

May 16, 2010 at 4:23 am 2 comments

Isang episode ng dayalogo sa pagitan ng tagalupa at ni Kupido :

Sabi ng tagalupa :
Ayan ka na naman eh… Tinutudla at inaasinta mo na naman ako pilit ng pana mo. Iyan ang ayaw ko sayo eh, akala ko ba friends tayo? Bakit pati ako tinatalo mo?

Si bestfriend, si barkada, si kuya, si sister, at lahat ng taong kilala ko, tinalo mo na. Pinagpapana mo ba naman sila lahat eh. At kusa naman sila nagpapana sayo… Ayun in-love sila ngayon. Pero di lahat silang pinana mo naging masaya sa choice nila. Meron iba, masaya, yung iba … sinusubok ng pag-ibig na epekto ng pana mo, at yung iba…., nakakalungkot isiping nagdudusa sa naging consequences ng choice nila;

At eto pa… di ba pwedeng wag na lang isama yung pagluha at pagdurusa sa package deal ng love-love mo? Bakit ba kelangan pagdaanan lahat ng biktima ng pana mo yung ganon?

O ngayon, bakit di ka makaimik dyan?

Makaraan ang ilang sandali, sumagot si Kupido para depensahan ang sarili …

Alam mo, ganun naman talaga ang buhay eh.. Wag mo naman ako masyado pagalitan sa naging consequences ng mga taong pinana ko sa ngalan ng pag-ibig…

Tandaan mo, lagi namang me choice ang tao. Tama ka, hindi lahat ng dumaan sa talim ng pana ko nagkaron ng happy ending… Pero palagay mo ba matututo ang isang tao at magiging matatag sa kahit anumang pagsubok sa buhay kung wala ang luha at sakit?

Ganun talaga ang package deal, tagalupa, Take it or Leave it. Pag nagmahal ka, nasasaktan ka, lumuluha, pero ang kapalit non nagigiging mas matalino ka, tumitibay at mas nagiging mapagbigay.

Dont blame it all on LOVE at sa pana ko, tagalupa. Mahirap man tanggapin, kayong mga tao ang me fault eh.Masaya kayo pag inlove kayo, pero pag andyan na yung problema, ang hihina nyo!

Pag natalisod kayo at nadapa, parang ayaw nyo na bumangon.

Me bukas pa kaya! Di kayo dapat sumusuko. Learn where and when to fight… at the same time when to move on and let go. Life is full of second chances.

So, ano ngayon ang masasabi mo tagalupa?

Handa ka na ba tanggapin ng buong puso ang pana ko?

Kung ganon handa ka na ba lumuha, magbigay, maging matatag at matalino sa magiging consequences mo kung sakaling kumatok sayo ang pag-ibig? Maski ito ay hindi inaasahan?

At sumagot si tagalupa …

Pwede ba sa susunod na lang ako? Iwas muna ako sa pana mo. Consider this as one of my previous favors, pwede ba kupido?

Kung pipilitin mo ako, gagayahin ko yung da moves and effects na ginawa ni Keanu Reeves dun sa Matrix, yung iniiwasan nya yung mga bala ng baril sa ere sa pamamagitan ng special na da moves nyang kay bilis at kay cool! Nyahahaha..


ito raw ang gagawin ng tagalupa na ‘special na da moves’ para lang maiwasan ang pag-target ni Mr. Kupido.


Ito pa yung isa pang exhibition ng ‘special na da moves’ orig ni Agent Smith. Bale, nag-trying-hard-copy-cat si Neo di ba? ^_^ sablay nga siya eh.

Gagawin ko yun para maiwasan yung pana mo. Dahil di pa ako ready. Di pa ako handang masaktan ng bonggang bongga at di rin ako sigurado na hindi magiging selfish.

Next time na lang. Mr. Kupido, Gaya nga ng sabi mo. Dapat prepare yung tatamaan ng pana mo. Di ba?

At this point in time, di pa ako ready. Yung kaparehas na ipe-pair mo sana sa akin, mukhang di pa rin ready. Maghanap ka yung tipong mayaman at forenger ha? Yung mabait at marunong magmahal. Joke Lang! Kaw na bahala.

So, ibig sabihin ba nito we made a deal?

At Sa huling paalala ni Kupido :

Bahala ka. As if me magagawa naman ako kung sadyang kay tinik at lupit nyang “special da moves” mo na yan sa pag-iwas mo !

Basta, ito lang ang kabilin-bilinan ko at babala :

When I hit you with my arrows, and you’re ready to FALL in love, Make it sure that you MEAN it so truthfully that you’ll always BE in love

Tanggapin nyo ng may katatagan at buong ahem…POISE problemang kaakibat ng pagmamahal o pag-ibig.

Di yong nagkakandasuka kayo at binabayo ng matinding HANG-OVER matapos nyong maglaseng pagkatapos mabigo! Nakakahiya kayo! Do it with full composure and level-headedness.

In short, pangatawanan nyo. Di yung gusto nyo lang laging yung langit at sarap lang ang gusto nyo i-experience. Pag andyan na problema mabilis pa kayo sa alas-kwatro kung magpulasan. Fight for it. if, and only if, it WORTHS it.

Wag nyo gawing laro lang ang pag-ibig, bagkus, treat it as treasure and blessing. At kapag di nyo sinunod to at nagpasaway kayo, kayo na ang bahalang makipag-usap kay Mr. Karma.

So, are we clear making this deal ? IN or OUT ka ba? Nasa iyo yan.

Entry filed under: Short Story. Tags: , .

Samut-Sari #2 : Sent-Emo Leksyon, Kwentong Kutsero atbp #7

2 Comments Add your own

  • 1. sharon  |  June 11, 2010 at 10:02 am

    tama yun.Pag naglaro ka sa pagibig baka mapaso ka .Di mo mahal ang tao kung pilit mo siya na binabago.Ang panlabas na anyo ay mawawala din.Maganda siya magdamit .Fine,Pero baka di yan pagibig ,fling lang.Ang pagibig ay handa magsakripisyo.Kung ang taong mahal mo ay may body odour .Naku lagot ka kasama yun sa minahal mo sa kanya .

    Reply
  • 2. mary grace  |  August 1, 2010 at 6:51 am

    ang ganda naman poh ng story….

    Reply

Leave a Reply

Subscribe to the comments via RSS Feed


KuntilButil – D’ BLAG-ger


Sino si kuntilbutil? Maaring ikaw, sila, o ako. Minsan normal, minsan hindi.

Calendar

May 2010
M T W T F S S
« Mar   Jul »
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31  

KuntilButil's Recent Posts

KuntilButil’s Posts Archives

Mga Naligaw at Napadaan

  • 18,741

