Leksyon, Kwentong Kutsero atbp #7

July 18, 2010 at 5:49 am Leave a comment

#1 Tatanda (Na Naman!)


Whoa. Mag-iisang taon na nakaraan at dalawang tulog na lang buhat ngayon. Tatanda na naman ako. Buti pa ata yung unang post na ginawa ko nakaraang taon — iyon na ang unat huling magjo journal ako ng tungkol sa araw ng aking kapanganakan harharhar.

Nawala sa hinagap ko kasi e taun taon nga pala ako gagawa ng post tungkol sa aking Bday-D(Dedma)-Day, (At taun taon ding tatanda!) Tsk. wala na dedma na talaga harharhar.

Mas naging interesado pa nga ang ibang tao at kaibigan ko kung anong araw tatapat yun at kung ano ang balak ko gawin, ang sagot ko : “Anong araw ba tatapat yon? Martes?!” At talagang dinedma na ang birthday celebration! Wala na talagang pakialam harharhar. Tanungin ba sa ibang tao anong araw tatapat ung D(edma)-Day.

“Ilang taon ka na?,” Pang-asar na tanong ng katropa ko. Aba e wag kang bastos ah! Hindi kita ililibre! Nyahaha. Araw ko to. Sa ayaw man o sa gusto nyo, Moment ko to! Walang kontrapelo!

Sa ngayon, looking back (naks) kung eevaluate ko ang mga nangyaring challenges at fulfillment nung nakaraang taon, Napakarami ko talaga pa ring dapat ipasalamat sa Diyos. Me nangyayaring improvement at me mga blessings na dumating ngayong taon.

Nung una kong ginawa ang Happy New Year 2010 post, 2009 had a lot of hardship and challenges. Mahirap. 2010 , this year and month where my birthday falls, halfway of this year, Safe na ba sabihin na yakang yaka na ang the rest of the year at bobongga nang husto ang pagabot sa mga goals? Hmm.. I hope so, and praying so.

Isa lang masasabi ko, mas mahirap ang naging challenge ngayong taon pero at least me blessing sa side ng career ako natanggap, Isang career goal ko for this year ang napaaga ng dating. (at di ko inaasahan ang aga) then sa personal side, yung project ko para sa bahay, etc… healthcare awa ng Diyos naitawid.

Yung lovelife? Akin na lang yun. :p harharhar. Ipabahala na lang kay batman. Ang hirap eh. Basta para sa akin, Love is Business. Like a business, you need to take care of, have a plans for, and a lot of knowledge, discernment, PATIENCE and preparations. It will take much of your personal time. But one thing is for sure, You need it. like air and money. (weh? di nga)  But all waiting, loving, time and effort you spend on the RIGHT person — it will all BE worth it. Dont rush things. Malalim daw matinik ang naglalakad ng matulin. Just how right is the RIGHT person ? Parang quiz to mga ate at kuya, Your logic and feeling will know ^_^

O awat na sa topic ng Love. Wala pa rin ako makitang kandidato. And please lang, sa naligaw magbasa nito. Walang anuhan ah. Ive never been into relationships due to my personal situations or living setup (di sa ako eh alien na taga-mars at nangi-squatter lang sa planetang to) Basta. Time and Effort were the issue yun yun.

Me mga naencounter kasi akong mga tao na nagiging basehan ng attractiveness nila yung dami ng nakarelasyon nila. Opinyon nila yun and I respect that. Ang di ko lang ma-gets, bakit nila pipilit yung opinyon nila on “love and attractiveness” in their OWN point of view sa IBANG tao?

Na para bang ang chura mo kasi di pang homo sapiens kasi wala ka pa naging bf? Wag ganon. See all aspects — ALL the Why, What of an issue. Ang sinasabi ko rito yung nagbibigay ng komento na para bang alam na alam na nila lahat ng side ng story ng isang taong never been into relationship, minsan to the point na they ridicule it? Hindi ko alam. Over sensitive lang ba ako? Tapatan naman. I find it a bit offensive. Tulad nga ng sabi ko it’s based on person’s decision or maybe the situation me rason ang lahat ng bagay.

Kung ito ang viewpoint mo, so be it. Dont make such rash comments or feedbacks, AND UNSOLICITED/UNWANTED advice OR criticism — maging relationships man yan — pointing to someone’s shortcomings. (e baka nga hindi shortcoming un sa part ng tao, me limitations or restraints lang talaga sya or issues)  Kasi it will be very very offensive. Lalo na kung kelangan lang ng taong yun ang makikinig sa kanya, hindi yung pipintasan, sisisihin, o huhusgahan agad sya ng mali. He can learn on his own. He just needs TIME.

O awat na talaga to. Nake keri na ako ng emo pag natouch tong aspect na to. Based on experienced kasi eh harharhar…

O ayun. Bahala na sa araw ng D-day. Sana I could find the peace and  happiness Ive been longing for, na nawala for almost seven months na rin. Sa aadik-adik na work life situation.

Gusto ko magtransform na isang witch at isigaw : “Ibalik nyo ang oras ko!!!!! Hi Hi Hi Hi!!!!” Habang hawak hawak ang isang magic wand at gumagawa ng ritwal.

Whatever. Ito ang mundo ng mga yuppies. Ang malunod sa minsan nakakafulfill at nakakasawang sakit ng corporate life.

Gusto ko rin minsan itigil na muna ang pag-iisip. Break! Break! Magpalaboy laboy ang diwa spontaneously at maenjoy lang sa oras na dumaraan sa palad ko sa ngayon. Posible pa ba yon? Ako hindi ko rin alam ^_^

Goodluck na lang sa akin. Two days from now.

#2 Ang Itik sa Tailor Shop


Blame it on the darn traffic. At sa katabilan ng isip ni kuntilbutil. Pag trapik, nakikita ko ang mga weirdong bagay. Ang bulate na tumatawid sa kalye, Minsan uod din (Yak) Ang weird dito, sa dami ng beses ako naka encounter ng uod at bulate sa kalye, wala pa ako nakikitang nasasagasaan isa man sa kanila!😄

Madalas rin ako magtabi ng mga naliligaw na kuting, o maliliit na pusa sa kalye kapag naglalakad ako imbes na sumakay sa dalas ng trapik. Nakakaawa kasi eh baka masagasaan. Last week, 2 kuting na cute na cute ang nadaanan ko, nilagpasan ko na sila kaya lang hindi ko natiis na balikan para ilayo sila sa gilid ng highway kasi baka masagasaan. Hindi na ako naging conscious na nakapang office attire ako.

Lately, na aamuse talaga ako sa kawirduhan ng nakikita ko sa isang tailor shop dun sa highway. Me itik! Sabi ko, “Ano naman kaya ang ginagawa ng itik na to na nakatambay at nagsa sight seeing sa tailor shop?!!!!” Aba ayos to ah. harharhar. Ewan ko ba. hindi ko rin mapigilan matawa sa kawirduhan nato.

Matamang minamasdan ng kulay tsoklateng itik ang nagdadaanang sasakyan na halos hindi na gumagalaw sa trapik. Kalmado at tila isang haciendero na tinitingnan maigi ang lawak ng kanyan lupain. Buhat non, nakaugalian ko nang antabayanan na tila isang episode ng paboritong koreanobela o jdrama ang pagdisplay ng itik na ito sa loob o paligid mismo ng tailor shop na malapit sa highway.

Minsan, nung gabi pauwi na ako ng bahay sakay ng tryicycle galing office, nakita kong nakasuot ng telang pula na tila damit nito at nakikipaglaro sa isang bata. Ito ata ang amo ng itik na yun eh. Ahahaha. Playing and bonding time nila siguro.

The next night — me isang grupo ng kalalakihan na nag-iinuman,  malapit sa paligid ng tailor shop. Kinabahan at nangamba ako, nakow, baka ginawa nang pulutan yung itik! >_< Di ko alam ba’t affected ako haha. Medyo nalungkot ako. Kaya siguro pinapalaki yung itik na yun gagawin syang pulutan ng mga maglalasing ngayong gabi na to…

Nung kinaumagahan, naalala ko na naman sulyapan ng mabilisan habang nakasakay sa tricycle papasok ng office yung tailor shop. Naalala ko naging pulutan yung itik kagabi. Nang mabigla ako, ayun! andun sya! Kumakain! harharhar May kung anong tuwa at ligaya ang naramdaman ko at para akong nabunutan ng tinik na hindi naging pulutan ang kawawang itik nung kinagabihan na yun. Ayun o! Alive and Kickin’ ! Harharhar.

At nung gabi pagdaan ulit ng sinasakyan ko pauwi ng bahay from office, nakita ko na naman ung bata, kalong yung itik! nakaupo yung bata sa  semento malapit sa highway sa tapat mismo ng tailorshop kung san ko unang nakita yung itik.

Ewan ko ba. But i find those weird things funny. Siguro dala lang ng walang magawa at nabuburyong na isipan kaya ayun, ang pagsilip sa itik papunta at pauwi ng bahay galing office ang isa sa inaabangan ko araw araw… ^_^

Entry filed under: slice of life. Tags: .

Isang Dayalogo Kay Kupido Samut-sari #2 : Shonga-Shonga and Everything!

Leave a Reply

Subscribe to the comments via RSS Feed


KuntilButil – D’ BLAG-ger


Sino si kuntilbutil? Maaring ikaw, sila, o ako. Minsan normal, minsan hindi.

Calendar

July 2010
M T W T F S S
« May   Oct »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

KuntilButil's Recent Posts

KuntilButil’s Posts Archives

Mga Naligaw at Napadaan

  • 18,741

