Samu’t-Sari #4 : Child of Tofu!

October 9, 2010 at 8:43 am 1 comment

Nak ng Tokwa.

Kumusta naman. Proud pa ako na ganon na ako ka-streetwise para umiwas sa trapik. Pero wala talagang naging kawala. Ang ending : kaiiwas kaiiwas at kagagawa ng shortcut at kapipili ng maikling ruta lalong na delay at nagkahirap hirap makarating sa paroroonan.
Ang unang balak sumakay sa jeep then LRT. since mas malapit ang work pag ang way Gil Puyat, this was the first plan. But then naisip ko, mabagal ang jeep pabyaheng NLEX >_< Mag fx ako.
Trap #1 :
O sige. Bigay ng P45. Tuwang tuwa naman ako pa-MRT. Medyo tanghali na kaya hindi na siguro ganon ka jam packed ang tren. Taragis. mga bandang 9am tumirik ang fx along the NLEX road at mga 500 meters pa siguro ang camachille. Walang pwede magsakay. Anytime pwede kaming masuro o mabunggo ng mga sasakyang papaluwas ang daan. We’re trapped. We’re late. We’re stucked. I am damned.
At naguumpisa na naman maging active ang stress sensor sa utak ko. Nakakainit ng ulo. Ang jologs na drayber, halatadong ayaw ibigay ang kita sa ibang fx driver na magre rescue sa amin. Nag delaying tactic! At wala syang gamit at wala rin atang skill mag mekaniko ng lintek na fx na sinakyan namin na nasira. At talagang he took his time to “text” ?! di ba dapat sa ganong situwasyon Call na agad! At ang talagang malupit, yung mga pasahero na nga nagoffer na magcontact, ni isa di makontak kontak?!
Grrr… so ayan. nabyahe kami ng backup na fx after mga 35 minutes. Mag aalas dyes na.
Trap #2 :
Sabi ko pa, why not would i take LRT instead? Pa oliveros na. E sayang ung P45! Sana nung una pa lang nagdyip na ako to reach the Balintawak to LRT route. Bahala na. Mag LRT ako kasi mas malapit ang location dun pag G. Puyat ako manggangaling. Baba ako ng Bagong Barrio.
Walang masakyan! ng papuntang LRT. Puro MCU lang. Malayo ang lalakarin ko! Grr… Yan pangalawang bad decision na yan. >_< Yung isang bibyahe ng pa North mall, mukhang bukas pa lalakad dahil intay pa ng pasahero. After mga 20 minutes nakatiyempo ng papuntang LRT north mall.
Ayun. Hapung hapo na naman sa byahe. Pagdating ng uwian :
Trap #3 : Idadaan ko sana sa office yung laptop para hindi na manggaling ng bahay ang pagdadala pabalik nito sa monday. Sabi ko, pwede Baba ako ng Cubao para sakay ulet ng bus. Lalakarin lang ng kapraso to get to the office. Sabi ko, ayaw ko maglakad. At magtatagal ang cubao bus kasi ma trapik. Bababa na lang ako ng Kamuning station para maground trip. Maglalakad na lang ako.
Ang hindi ko natantya : Ang haba ng lalakarin at masaket na talaga ang braso ko sa bitbit kong laptop. Ayun. Sa pagod naguumpisa na naman ako mainis at isisi ang kamalasan ng byahe nung umaga. Grrr…. Parang ilang bundok ang inakyat ko at ilog na tinawid just to reach the office.
Pawisan at lawit na siguro dila ko pagdating dun.
Arrgggh. lalakad na naman ako pauwe?! Para lang makasakay sa tamang sakayan. Ah, di ko na kaya!!!!!
Trap # 4 : Kala ko nakatipid na ako sa budget dahil nagbaon ako ng lunch. Pero dahil di ko kakayanin na maglakad para sumakay pa ng bus pauwi. Nag taxi ako. Grrr… Goodbye another P50. Baba ako ng isang mall to de-stress after ng nakakabuwisit na experience.. Hay, hirap ng on business trips.
Tama ang sabi ng kaibigan ko. Walang desisyong mali. Kadalasan yung nagiging outcome ang hindi natin makontrol. Magkaganun paman, dapat matuto tayo magsugal at magprepare ng backup plan pag pumalpak.
Hay, just charge it in the experience. Child of Tofu!

Entry filed under: slice of life. Tags: .

Samut-sari #2 : Shonga-Shonga and Everything! Ang Pakikipagsapalaran ng Probinsyana

1 Comment Add your own

Leave a Reply

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


KuntilButil – D’ BLAG-ger


Sino si kuntilbutil? Maaring ikaw, sila, o ako. Minsan normal, minsan hindi.

Calendar

October 2010
M T W T F S S
« Jul   Jul »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

KuntilButil's Recent Posts

KuntilButil’s Posts Archives

Mga Naligaw at Napadaan

  • 18,741

