Ang Pakikipagsapalaran ng Probinsyana

July 30, 2011 at 12:21 pm Leave a comment

Whoa. Tagal ko nang di sumusulat ah! Ang classic nito, trabaho ko na ang magbuild ng wordpress based sites pero ang blog na ito ay nananatili pa ring free version. Harharhar, di ko pa nagagawang ilagay sa sariling web host.

Sino si probinsyana? Ako yon…

Ito ang buong kwento…

7 Months Ago…

Naglakas loob akong lumipat ng trabaho aiming for better opportunity. Daming challenges, work, at yung pinakamabigat, I had to live independently at nagboard ako. I miss home, kahit yung mga stress don. Harharhar. But man, maintaining two lives is not easy, Working to help the family and help myself to survive everyday living.

Makati? Ive always been disenchanted by this city, my impression, luxury, dog-eat-dog and cruel world, kitang kita mo ang pagkakaiba ng socio-economic status ng mayayaman sa mahihirap. Laging me pressure to survive, Sabi ko dati di ako magkakainteres magtrabaho dito, I want a layback lifestyle after magtrabaho ng eight hours, me time for family at recreation. Pero this time, I really have to go out of my comfort zone  and throw out those doubt and pessimism at brave whatever hardships there are pagpapalit ko ng work location. So here I am, working my ass off and reviewing, re-planning my goals and plans and making them even better.

First months sa Work…

Na overwhelm ako dito, lalo na yung mga officemate ko, Laglag panga sa yaman sila. Daming gadgets! Samantala ako I choose to be frugal when it comes to money, pag hindi masyadong priority, hindi bibili. Pag functioning pa, hindi magpapalit.  But on the contrary, I choose to be myself and work hard for self improvements, I live by my own motto that Not having much in life makes you a lesser person than anyone else.  I have to prove myself. I have to stand up by my principle that it’s not a matter of what you have but it’s a matter of making the most of what you have.

At yung mga vocabulary nila, hindi ko ma-gets. Nung mga unang pumapasok pa ako sa mga restaurant, nangangani ngani pa akong sumablay gumamit ng kubyertos sa nerbyos at sobrang consciousness. Hindi kasi ako mahilig magpapasok sa mga restaurant lalo na yung madalas puntahan ng may-kaya. o mayaman! (I never meant to discriminate those who are rich in this post, but I have to admit, for some bad personal experiences with the rich person, I find it at times I want to hate and curse them,well just sharing what I thought, wag masamain, isipin na lang na hindi rin naman lahat ng mayamang tao, kasing sama ng mga rich person na kilala ko before.)  So ganun, I had tough times to remove my nervousness and consciousness eating with opulent officemates on restaurant. Hindi ko ikinahihiya na hindi kami mayaman, in fact Im very well proud of my fulfillments through diligence and hardwork.  It’s just that, hindi mo lang shine-share sa kanila na hindi ka kasing yaman nila just to avoid the possible discrimination (lalo na kung makitid yung utak, mahirap ma discriminate) Napakapala patol ko pa naman sa ganon at papatol at papatol talaga ako ng away kapag diniscriminate ako. At madalas non, napapaingles ako ng dire direcho para i intimidate din yung nang-aano sa akin. Harharhar. Adrenaline rush siguro! Saka ko mare realize dumiretso ang dila ko sa ingles ah ng di ko namamalayan!

Isa lang naman kasi ang pinapaniwalaan ko, anuman ang estado mo sa buhay, pare pareho kayong gumagawa ng paraan para mabuhay sa tamang paraan, sapat nang dahilan yun para respetuhin mo ang kapwa mo, kahit na iba pa sya sayo.

Well anyway,

Hindi ko alam kung hanggang kelan aabutin na naman ang susunod na goal. Im glad, kahit napakaraming personal challenges, me isang matatapos na goal at meron namang susunod.

Hayyyyy,,, Layf.

 

Entry filed under: slice of life. Tags: .

Samu’t-Sari #4 : Child of Tofu! Release! Let Go! Meditate!

Leave a Reply

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


KuntilButil – D’ BLAG-ger


Sino si kuntilbutil? Maaring ikaw, sila, o ako. Minsan normal, minsan hindi.

Calendar

July 2011
M T W T F S S
« Oct   Sep »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

KuntilButil's Recent Posts

KuntilButil’s Posts Archives

Mga Naligaw at Napadaan

  • 18,741

