Release! Let Go! Meditate!

September 11, 2011 at 12:21 am Leave a comment

Lately, sobrang buryong ko at sa mga oras na sobrang buwisit e di makapag express ng galit at frustration ito ang natutunan ko on my own experience pag galit na galit ka o super frustrated ka at gustong gusto nang lumabas yung devil mong alter-ego …at nagkataon na ni hindi mo kayang iwanan yang upuan mo para gawin yun :

Release — sa pamamagitan ng isip mo, speak your mind! Magmura! Magsumpa! LOLS pero sa isip mo lang. Pero dapat normal ang chura mo at baka matakot yung katabi mong officemate. Lately ang sinisigaw ko : MANYAK!!!!! at kadalasang P.I. lols. Teka idagdag na rin yung F*** word. yung MANYAK para dun sa crush ko na ngayon eh kinaiinisan ko na rin pero di ko sya pwedeng komprontahin sa ugaling ikinaiinis ko sa kanya nang hindi sya magiging defensive o di kami mag-aaway… so just to save the professional relationship, sumisigaw ako sa isip ko ng MANYAK!!!! BTW, dati good ang work relationship namin nito eh, kaso nga sa sobrang confidence nya sa sarili, nakakalimutan nya irespeto ang opinyon ng iba at isa ako sa nadale ng matindi ng ugali nyang yun. Haist, self absorbed jerk.

Let Go — matapos magmura at manumpa sa isip, kelangan mag move on. dahil di ka makaka concentrate sa mga susunod na task, and if you keep failing, you f** up everything. Lalo na ang tulad nating mga nilalang na naghahabol ng goals. We simply can’t afford to give excessive attention, effort and time on things that are part of the past, or mistakes, we have to utilize our focus and energy on the most important things or goals in our life. Let Go means palayasin na yung nai release na galit and don’t let it consume you to the point that it devours your energy and much worse, concentration. In short, walang kwenta pagaksayahan ang mga bagay na nakakahadlang sa productivity mo bilang isang tao.

Meditate — ito yung tinatawag ko na autopilot mode. Regular deep breathing habang nakafocus at nakatutok na yung mata mo nang malagkit na malagkit dun sa LCD. Kung nagkataong lalake at tao sya, malamang naging boyfriend ko na. LOLS. Extensive Eye to Eye contact eh!

Ok. Goodluck. Mabilisang journal lang.

Entry filed under: slice of life, Uncategorized. Tags: .

Ang Pakikipagsapalaran ng Probinsyana Junggitero at Feelingero

Leave a Reply

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


KuntilButil – D’ BLAG-ger


Sino si kuntilbutil? Maaring ikaw, sila, o ako. Minsan normal, minsan hindi.

Calendar

September 2011
M T W T F S S
« Jul   Oct »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930  

KuntilButil's Recent Posts

KuntilButil’s Posts Archives

Mga Naligaw at Napadaan

  • 18,741

